Mua sắm hàng 'nở nồi' nhờ thương mại điện tử

 Thương mại điện tử, siêu thị nhỏ/cửa hàng tiện lợi, mô hình chuyên doanh sẽ tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng trong tương lai. Vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển khi 60% hộ gia đình Việt tại khu vực thành thị sẽ mua sắm trực tuyến vào năm 2025.

Kantar Worldpane - chuyên gia toàn cầu về dữ liệu, nghiên cứu và tư vấn cho doanh nghiệp - ngày 26-9 đã công bố khảo sát đánh giá về xu hướng bán lẻ đa kênh tại Việt Nam theo xu hướng tăng trưởng bán lẻ trong môi trường mới.

Theo Kantar Worldpanel, trong bối cảnh phát triển kinh tế và điều kiện sống ngày càng được cải thiện và nâng cao, chi tiêu của người tiêu dùng Việt đã dần chuyển sang những nhu cầu mới như giải trí, du lịch và nhà đất. Điều này gia tăng tính cạnh tranh cho ngành hàng tiêu dùng nhanh. 

Đưa mức tăng trưởng 5-6% đối với hàng tiêu dùng nhanh cho vài năm tới, khảo sát đưa ra bức tranh cận cảnh vào thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh cho tiêu dùng tại nhà ở Việt Nam với mức tăng cực khủng, đến 91%, từ kênh thương mại điện tử kèm nhận định "kênh thương mại điện tử được thúc đẩy bởi sự phát triển của các ứng dụng công nghệ trong đời sống". 

Xếp theo sau kênh thương mại điện tử là siêu thị nhỏ/cửa hàng tiện lợi với mức tăng 36,3%, trong khi mô hình chuyên doanh giữ mức 14,3%. 

Ba kênh mua sắm này, theo Kantar Worldpanel, đang tăng trưởng nhanh hơn so với trung bình thị trường hàng tiêu dùng nhanh, dù chỉ chiếm nhỏ hơn 16% giá trị thị phần nhưng lại đóng góp đến 66% giá trị tăng thêm. 

Đến năm 2025, Kantar Worldpanel dự báo 60% hộ gia đình Việt tại khu vực thành thị, gồm bốn thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và Cần Thơ sẽ mua sắm trực tuyến đối với hàng tiêu dùng nhanh vào lúc rảnh rỗi, đặc biệt thông qua điện thoại di dộng và từ các nền tảng mạng xã hội. 

Đồng thời, các trang bán lẻ trực tuyến cùng với sự hỗ trợ từ các bên thứ 3 như dịch vụ giao hàng, hệ thống thanh toán với nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn kích thích chi tiêu sẽ góp phần thúc đẩy mua sắm hàng tiêu dùng nhanh phát triển, dù nó chưa thể thay thế mô hình cửa hàng trực tiếp trong vòng 5 hay 10 năm tới. 

TRẦN VŨ NGHI

Theo Tuổi Trẻ

Chia sẻ bài viết này